Châu á cứu cánh của điện ảnh Bắc Mỹ

Theo kết quả thống kê từ Box Office Mojo, bộ phim “Spider Man: Homecoming” đã mang về cho hãng phim Sony Pictures và Marvel doanh thu “khủng”: 874,4 triệu USD.Trong đó, phần lớn doanh thu đến từ thị trường Trung Quốc.

Với doanh thu này, tính đến nay, “Spider Man: Homecoming” là bộ phim siêu anh hùng ăn khách nhất năm 2017. Đây là tin vui đáng kể cho 2 hãng phim Sony Pictures và Marvel vì năm 2017 ghi nhận một năm thất bại của dòng phim “bom tấn”. Nhiều phim “bom tấn” với mức đầu tư kinh phí rất lớn nhưng doanh thu lại không mấy khả quan cho dù có mặt những tên tuổi được mệnh danh là “vua phòng vé” như Tom Cruise, Johnny Depp,…

Chiến thắng của “Spider Man: Homecoming” và “Wonder Woman” phần nào khẳng định dòng phim kinh dị và siêu anh hùng đã xác định được vị trí nhất định của chúng trong lòng khán giả điện ảnh, thậm chí là giới chuyên môn, khi dòng phim này đang được giới này chú ý tại các liên hoan điện ảnh hay giải thưởng điện ảnh uy tín.

Điện ảnh Bắc Mỹ hết thời, châu Á lên ngôi - Ảnh 1.

Cảnh trong phim “Spider Man” Ảnh: REUTERS

Bộ phim “Spider Man: Homecoming” với sự tham gia của Tom Holland trong vai Peter Parker/Spider Man là phần phim lẻ đầu tiên của “Spider Man” (Người nhện), nằm trong dự án “Vũ trụ điện ảnh Marvel”. Trước đó, “Spider Man” đã từng xuất hiện trong bom tấn “Captain America: Civil War” và sẽ góp mặt trong “Avengers: Infinity War” vào năm tới, có thể là trong một dự án “Avengers” không tên trong năm 2019. Với thành công này, Tom Holland tiếp tục có mặt trong “Spider Man” phần 2, dự kiến ra mắt vào tháng 7-2019.

Nếu “Spider Man” là niềm tự hào của hãng phim Marvel trong năm 2017 thì tác phẩm siêu anh hùng được nói đến nhiều nhất của năm là “Wonder Woman” của đạo diễn Patty Jenkins. Phim này được đánh giá là bước ngoặt trong dự án “Vũ trụ điện ảnh DC” khi nó trở thành phần phim gốc về siêu anh hùng ăn khách nhất và cũng là bộ phim ăn khách nhất của DC từ trước đến nay. Thậm chí, nhà sản xuất còn đang đưa “Wonder Woman” vào cuộc đua tranh giải Oscar năm tới. Tuy nhiên, về mặt doanh thu thì “Wonder Woman” vẫn không thể bằng được “Spider Man”. Vậy nên, “Người nhện” vẫn là siêu anh hùng nổi tiếng nhất thế giới, doanh thu phòng vé là minh chứng.

Dù vậy, điều không thể phủ nhận là doanh thu phòng vé tại thị trường điện ảnh Bắc Mỹ đang giảm sút nghiêm trọng. Giới sản xuất hiện nay đang chuyển hướng trông chờ vào thị trường châu Á, trong đó, Trung Quốc đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đây là tình hình chung, không chỉ của điện ảnh mà cả âm nhạc và thời trang. Doanh thu tại thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đang chiếm phần lớn trong tổng doanh thu của một tác phẩm. Đó là lý do các siêu phẩm luôn được chiếu ở thị trường châu Á cùng thời điểm ra mắt ở thị trường Bắc Mỹ. Thậm chí, hơn một năm qua, các sự kiện ra mắt phim được tổ chức ở thị trường châu Á còn rầm rộ hơn cả Bắc Mỹ.

Trong các chuyến lưu diễn của ca sĩ Âu – Mỹ hiện cũng được thực hiện khá rình rang ở thị trường châu Á vì đây chính là nguồn thu của giới ca sĩ. Sô trình diễn thời trang đình đám “Victoria Secret” trong năm nay cũng được tổ chức tại Trung Quốc với chiến lược tấn công triệt để thị trường tiềm năng châu Á.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s